60 วันสงครามรัสเซีย-ยูเครน สุดสลดกับประมวลภาพน้ำตาและความสูญเสียของพลเรือน

ทั้งรัสเซียและยูเครนควรต้องร่วมกันรับผิดชอบ และช่วยกันป้องกันพลเรือนออกจากสงครามในครั้งนี้ให้ได้โดยเร็วและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

Advertisement

ขึ้นชื่อว่าสงครามสิ่งที่จะต้องตามมาก็มักจะเป็นคราบน้ำตาและความสูญเสีย และเป็นที่จดจำมากกว่าภาพของทหารผู้กล้าในสมรภูมิ ในสงครามระหว่างรัสเซียและ ยูเครนที่ล่วงเลยเข้ามาถึงกว่า 60 วันแล้ว กับภาพที่น่าสลดหดหู่ใจ ที่เผยแพร่จาก https://kyivindependent.com โดย Kostyantyn Chernichkin บนความสูญเสียและคราบน้ำตาของชาวยูเครนที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลก ทั้งเป็นที่น่าสลดหดหู่ใจ และหลายฝ่ายอยากให้ความขัดแย้งและสงครามในครั้งนี้ยุติโดยเร็ว เพื่อให้โลกและยุโรปได้กลับสู่สันติภาพอีกครั้ง

จากรายงานขององค์การสหประชาชาติ นับตั้งแต่เริ่มต้นสงคราม ระหว่าง รัสเซีย และ ยูเครน ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 1,964 คน และบาดเจ็บ 2,613 คนในยูเครน (ข้อมูล ณ วันที่ 14 เม.ย.65) ตราบจนวันนี้ล่วงเลยเข้าไปแล้วกว่า 60 วันของสงคราม และหลายฝ่ายเชื่อว่า ตัวเลขของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น สูงกว่ารายงานที่เกิดขึ้นมาก และมีจำนวนไม่น้อยในผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นพลเรือนซึ่งมักต้องตกเป็นผู้รับเคราะห์กรรมจากสงคราม

สำนักข่าว kyivindependent ยังอ้างถึงการสังหารพลเรือน ในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าที่ถูกปิดล้อมทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเพียงประเทศเดียว ประชาชน “หลายหมื่นคน” ถูกสังหาร โดยระบุว่าเป็นการให้ข่าวจาก วลาดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวอ้างถึงการอพยพประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเด็ก จากเครนไปยังรัสเซีย และระบุว่า เป็นการเข้าสู่การ “กักกัน”ไม่ใช่เป็นการอพยพเพื่อย้ายถิ่นฐานเพื่อหนีจากภัยสงคราม นายรุดมายา เดนนิโววา (Lyudmyla Denisova) ผู้ตรวจการแผ่นดินของยูเครน ออกมาเป็นเผยว่า “กลุ่มวัยรุ่นยูเครนอายุ 14-15 ปี ถูกนำตัวมาจากแคว้นโดเนตสค์และลูฮันสค์ และจากไปพร้อมกับมูลนิธิการกุศลในเมืองวลาดิเมียร์ของรัสเซีย เธอบอกว่ามีรายงานว่าพ่อแม่ของเด็ก ๆ ถูกกองกำลังรัสเซียสังหาร”

 

นอกจากนี้ สำนักข่าวยูเครนอย่าง kyivindependent  ยังอ้างถึงการสังหารพลเรือนที่ยังคงเกิดในหลายพื้นที่ของยูเครนจนถูกขนานนามว่า “นี่อาจเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งใหม่” ที่ทางรัฐบาลยูเครนพยายามไม่นิ่งเฉยและเรียกร้องข้อเสนอและความช่วยเหลือไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปและนานาชาติให้เข้ามาดูแล

แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการกล่าวอ้างของ kyivindependent หรือแม้แต่ตัวเลขการเสียชีวิตและบาดเจ็บรวมถึงการอพยพของพลเรือนที่เกิดขึ้นระหว่าง 60 วันในสงครามครั้งนี้ แต่ภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นภาพที่น่าสลดหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง

สุดท้ายทุกฝ่ายคงได้แต่หวังว่า สงคราม และ ความขัดแย้งในครั้งนี้ระหว่างยูเครนและรัสเซียจะยุติโดยเร็ว และไม่ลุกลามบานปลายออกไปมากกว่านี้ ที่สำคัญทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญกับพลเรือนและร่วมกันลดตัวเลขผู้สูญเสีย บาดเจ็บและเสียชีวิตโดยเร็ว นี่อาจเป็นหน้าที่สำคัญที่ไม่เฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นสิ่งที่ทั้งรัสเซียและยูเครนควรต้องร่วมกันรับผิดชอบ และช่วยกันป้องกันพลเรือนออกจากสงครามในครั้งนี้ให้ได้โดยเร็วและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

เครดิตภาพ https://kyivindependent.com   โดย Kostyantyn Chernichkin

กองบรรณาธิการ SBN เรียบเรียง