จีนถล่มไต้หวัน!!ผวากันทั้งโลกหลังสถานีโทรทัศน์สุดเกรียนรายงานข่าวผิดพลาด

จีนบุกไต้หวัน!! สถานีโทรทัศน์ไต้หวันเล่นแรงทำเอาผวากันทั้งโลก เมื่อรายงานข่าวว่ากรุงไทเปโดนโจมตีโดยกองทัพ PLA  แถมเล่นแรงไปถึงประธานาธิบดี “ไช่อิงเหวิน” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ก่อนออกมาขอโทษที่ทำให้ตื่นตระหนก

Advertisement

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันโดยระบุถึงความผิดพลาดของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในไต้หวัน ที่ชื่อ ไต้หวันทีวี (TAIWAN TV) รายงานข่าวเกี่ยวกับการโจมตีและคุกคามจากฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ จนก่อให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วเกาะไต้หวัน และได้ออกมาขอโทษเกี่ยวกับความผิดพลาดดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยในระหว่างการออกอากาศข่าวรายงานสดเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ (20 เม.ย.65)

สถานีโทรทัศน์ช่องดังกล่าวของไต้หวันได้แสดงการแจ้งเตือนอย่างไม่ถูกต้องที่ด้านล่างของหน้าจอ เกี่ยวกับกองเรือรบและทหาร ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญใกล้กับกรุงไทเปเมืองหลวงของไต้หวัน ซึ่งถูกขีปนาวุธของจีนโจมตี (ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น) โดยการแจ้งเตือนรวมถึงข้อความเช่น “สงครามอาจเกิดขึ้น” สถานีรถไฟหลักในไทเปถูกจุดไฟเผาโดย “จารชนจากจีน” และ นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวัน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน

อย่างไรก็ตามหลังจากออกอากาศไปแล้ว ได้มีประกาศตามมาจากสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว ระบุว่า “พลเมืองทั้งหลาย อย่าตื่นตระหนกจนเกินไป เราขอชี้แจงข้อมูลและขอโทษ” ผู้ประกาศข่าวได้ออกมากล่าวออกอากาศอีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า  ความผิดพลาดดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนมีขึ้นเพื่อฝึกซ้อมกับแผนกดับเพลิงในนิวไทเปซิตี้ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.แต่ได้รับการแจ้งเตือนอย่างผิดพลาดในเช้าวันพุธ (20 เม.ย.65) เนื่องจากข้อผิดพลาดทางเทคนิค

ทั้งนี้รัฐบาลสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) โดยกองทัพไต้หวันได้เผยแพร่คู่มือการป้องกันพลเรือนเป็นครั้งแรก ไปเมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยให้คำแนะนำในการเอาตัวรอดของประชาชนในสถานการณ์สงคราม