ต้าน”บุพเพสันนิวาส”แรงแล้ว!มุสลิมโวยนักวิชาการอิสลาม“อย่าเยอะ!” (ดูคลิป)

(กดเพื่อดูคลิป)

Advertisement

เรื่องนี้แรงแล้วนะ …ออเจ้าว่าไง? เมื่อมุสลิมด้วยกันจวกนักวิชาการสุดโต่ง “อย่าเยอะก็แค่ละคร!” หลังปล่อยคลิปปลุกกระแสแอนตี้ “บุพเพสันนิวาส” อ้างผิดหลักการศาสนาเป็นบาป ด้านชาวมุสลิมในโลกโซเชียลโวยอย่าสร้างความแตกแยกล่าสุดคลิปวิดิโอดังกล่าวได้ถูกลบไปจาก YOUTUBE แล้ว 

เป็นกระแสในโลกโซเชียลที่มีความเห็นแตกออกเป็นสองฝ่ายมาพร้อมเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในคอนเมนต์หลากหลาย หลังคลิปใน YOUTUBE ที่เผยแพร่โดย “Saeed Pradubyart”ที่มีนักวิชาการระบุชื่อโดยผู้เผยแพร่ว่าเป็น อ.อามีน ลอนา ซึ่งเป็นนักวิชาการอิสลาม ออกมากล่าวให้ชาวมุสลิมต่อต้านละคร “บุพเพสันนิวาส” เพราะเป็นเรื่องที่ผิดหลักการศาสนา และการดูละครนี้ถือว่าเป็นบาป (ตามคลิป) ซึ่งกลายเป็นกระแสแชร์ต่อในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว

     โดยเฉพาะท่าทีจากชาวมุสลิมด้วยกัน ที่หลายคนไม่เห็นด้วยกับความเห็นจากนักวิชาการท่านนี้โดยให้เหตุผลว่าเป็นการมองแบบสุดโต่งเกินไป ซึ่งก็เป็นแค่เพียงเรื่องของละคร เป็นการแสดง และอีกส่วนหนึ่งมองว่าการออกมาพูดในคลิปนี้ของ อ.อามีน เป็นการเลือกมองแต่เพียงมุมเดียว ทั้งๆ ที่ละครดังกล่าวเป็นละครเชิงประวัติศาสตร์ที่มีชาวมุสลิมเข้าไปร่วมอยู่ด้วย และเป็นส่วนในการร่วมสร้างชาติ มาด้วยกัน เป็นการสร้างความภาคภูมิใจ ให้กับชาวมุสลิม

อย่างไรก็ตามเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ออกมาตอบโต้ในครั้งนี้ของชาวมุสลิมด้วยกัน ยังกล่าวถึงแนวคิดของความเป็นกลุ่ม แนวคิดแบบ วาฮาบี ซึ่งเป็นแนวคิดแบบมุสลิมสุดโต่งที่แพร่มาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย และยังวิจารณ์ถึงนักวิชาการในสายนี้ว่า เป็นกลุ่มที่อาจจะส่อไปในทางสร้างความแตกแยกทางศาสนา

และหลายความเห็นมองว่าควรชื่นชมและภูมิใจด้วยซ้ำ เพราะ “การะเกด” ตัวละครเอกของเรื่องที่แสดงโดย “เบลล่า ราณี”  ก็มีบิดาเป็นชาวมุสลิม นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นนีั้คงเป็นเรื่องความเชื่อทางศาสนาของแต่ละบุคคล ที่ต้องใช้วิจารณญาณของแต่ละบุคคลในการพิจารณา