เกมวัดใจท่านเปาเมืองคอน กล้าพอมั้ย? หากต้องแจก “ใบแดง” หลังเลือกตั้ง

ข่าวว่า กกต.นครศรีธรรมราช จะมีการแจกใบแดง ในเขตเลือกตั้ง 2-3 เขต ของนครศรีฯ ตามกระแสข่าวลือที่ออกมาจากคนในพื้นที่ เรื่องราวแบบนี้เป็นไปได้มั้ย? ที่จะเกิดขึ้น เพราะในพื้นที่เลือกตั้ง ของจังหวัดนครศรีธรรมราชมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนที่หยั่งรากของพรรคการเมืองเก่าแก่ ตระกูลบ้านใหญ่ อิทธิพล และอื่นๆอีกหลายปัจจัย

Advertisement

การเมืองของนครศรีธรรมราชโดยเฉพาะในพื้นที่นี้เลยกลายเป็นเรื่องพันพัวมั่วกันไปวนกันมา แต่ลึกๆ ก็อาจมีซ่อนเงื่อนซ่อมปมข่มกัน ผ่านอิทธิพล บารมี อันยากที่คนภายนอกจะเข้าไปทำความเข้าใจ แต่ก็ไม่ยาก ที่จะแงะจะแคะคุ้ยออกมาให้เห็นเป็นฉากๆ ว่าใครเป็นใคร “ใหญ่ขนาดไหน?” และจะผ่านด่านรอดจาก “กติกา”สำหรับการเลือกตั้งอย่างใบแดงได้จริงหรือไม่? ก็เป็นเรื่องที่น่าติดตาม

พื้นที่เมืองคอน เดิมๆ มีเก้าอี้สส.8 เขต แบ่งเค้กกันลงตัว ทั้งเจ้าของพื้นที่อย่าง พรรคเก่าแก่ขวัญใจคนใต้ ที่ก็รู้ๆ กันว่าคือพรรคอะไร? และอีกหนึ่งพรรคที่ชู “ลุงตู่” เมื่อครั้งปี 2562 วันนี้กลายเป็นว่า พรรคเก่าทวงคืนตำแหน่งไปเรียบวุธ อาจตกม้าตายบ้างเช่น ในเขต 7 และเขต 8 ที่พลาดท่าให้กับพรรคนิยม “กัญชา” รวมทั้งเขต 10 ที่ส.ส.เก่า ย้ายค่ายไปอาศัยบารมีลุงตู่

ส่วนในเขต 2,3,4,5 และ 9 “คนจากบ้านใหญ่” กวาดเรียบ แบบลากยาวพ่วงบารมีเก้าอี้การเมืองระดับท้องถิ่น เชื่อมโยงกันมาจากรากสู่กิ่งก้านใบผล

ท้ายที่สุด เก้าอี้ ส.ส. การเมืองระดับประเทศ กลายเป็นเกมลากอำนาจการเมืองท้องถิ่นขึ้นไปต่อรองในระดับภาค ลามไปถึงการเมืองระดับประเทศ ที่คนบ้านใหญ่ หวังผลถึงขั้นเป็นรัฐมนตรี (หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง ของการจับขั้วเปลี่ยนข้างจัดตั้งรัฐบาล) เรียกได้ว่าขอทั้งเก้าอี้เอาทั้งกล่อง เอาทั้งถ้วยรางวัล

สนามเลือกตั้งเมืองคอนแม้เวลาผ่านมาเกือบ 1 เดือน จึงยังคงน่าติดตามกันอีกครั้ง กับเรื่องราวเสียงเล่าลือเกี่ยวกับใบแดง ที่ กกต.เมืองคอน จะแจก จริงหรือไม่อย่างไร คงต้องโยนกลับไปตั้งคำถามกับท่านเปาดู

แต่ข่าวเรื่องราวของ “ใบแดง” ก็ลือกันไปได้ไม่กี่วัน สุดท้ายก็เงียบลงอีกครั้ง แม้มีเสียงกระซิบในหมู่สภากาแฟบ้างประปรายในพื้นที่ ว่ามีเหตุเกิดขึ้น ทั้งในพื้นที่ เขต 7,8 และเขต 3 อาจเป็นเพราะที่มาของผู้สมัคร ซึ่งคาดว่าเจ้าตัวจะโดนแจกใบแดงนั้น ถือว่า “ไม่ธรรมดา” เรียกได้ว่า “บารมี”จาก “บ้านใหญ่” นั้นค้ำคอ ทั้งในระดับรากการเมืองท้องถิ่น จนถึงระดับประเทศ

จึงเป็นคำถามว่า “โอกาสจะได้ใบแดง” ตามที่เล่าที่ลือกันเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด?”อย่าลืมว่าที่ผ่านมา การเมืองในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นพื้นที่ที่แข่งขันกันดุเดือด ไล่ตั้งแต่ระดับการเมืองท้องถิ่น การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. จนถึงระดับ อบจ. ที่มีข่าวสะพัดอย่างการซื้อเสียง คุณสมบัติของผู้สมัคร ทั้งประวัติ คุณวุฒิการศึกษา แต่จบได้ด้วยเรื่องของเงินๆทองๆ พูดกันไปถึงว่าที่ผ่านมา “แค่นั่งเครื่องบินจากเมืองคอนขึ้นไปกทม.เพียงไม่กี่เที่ยว ถือกระเป๋าไม่กี่ใบ ก็สามารถเคลียร์ทุกสิ่งทุกอย่างได้” คนเมืองคอน เขารู้กันดี ว่าเรื่องนี้จริงหรือแค่อุปโลกน์

ก็ถือว่าการเลือกตั้งปี 66 รอบล่าสุดนี้ จะเป็นการดีที่จะได้วัดใจท่านเปา ว่าจะมีบทสรุปอย่างไร จริงหรือเท็จ เท็จหรือจริง อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว ตั้งอยู่ ดับไป หรืออะไรเกิดขึ้นแล้ว ตามเช็คบิล ตามเคลียร์กันได้ ใบแดง ใบส้ม ใบเหลือง มีจริงหรือไม่ ต้องฝากไว้กับฝีมือและการวัดใจท่านเปา ว่าจะกล้าพอลงดาบหรือไม่?