โครงการข้าวรักษ์โลกBCG Model (นาปรัง) ปฏิวัติทำนาปี 66 ลุย 10 จว.5หมื่นไร่รับเทรนด์พรีเมียมเกรด(คลิป)

4 สมาคมจับมือเดินหน้า“โครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model (นาปรัง)” เปิดนำร่อง 10 จังหวัดพื้นที่กว่า 5 หมื่นไร่ พร้อมผลิตข้าวคุณภาพดีพรีเมียมเกรดตามความต้องการของตลาด นายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลกเผย จีนพร้อมซื้อหลังอวดโฉมในงานเอเปก  

Advertisement

ห้องประชุมจักรพันธ์  กรมการข้าว ดร.ภณ ทัพพินท์กร นายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก นายสานิตย์ จิตต์นุพงศ์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก นายนิพนธ์ สมิทธาพิพัฒน์ เลขานุการสมาคมโรงสีข้าวไทย นายจารึก กมลอินทร์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชน ประธานกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ม่วงแจ่ม อุปนายกสมาคมศูนย์ข้าวชุมชน (ประเทศไทย) ร่วมกันแถลงข่าว “โครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model (นาปรัง)” ต่อยอดศูนย์ข้าวชุมชน สู่ศูนย์บริหารจัดการข้าวชุมชนระดับตำบล จำนวน 10 โครงการ ต่อจังหวัด จำนวน 10 จังหวัด รวม 100 โครงการ

ดร.ภณ ทัพพินท์กร นายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก

“ดร.ภณ ทัพพินท์กร” นายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก กล่าวถึงการลงนามความร่วมมือระหว่างสมาคมต่างๆ ในโครงการนี้ว่า “โครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model (นาปรัง)ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดมาจากโครงการนำร่องข้าวรักษ์โลก BCG โมเดล  20 กองทุนหมู่บ้าน ที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 4 สมาคมฯ ร่วมมือจัดทำ MOU การปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน ตามแนวทางของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา  ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จประสบความสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย และเกิดผลเชิงประจักษ์คือเกษตรกรมีความพอใจในโครงการที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นการสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพและสามารถเพิ่มจำนวนขึ้นโดยไม่ต้องสัมผัสกับสารเคมี รวมถึงยังสามารถลดต้นทุนและขายผลผลิตตรงตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภคจนส่งผลให้เกิดเสถียรภาพในด้านราคาทั้งหมดนี้เป็นที่มาของความร่วมมือในโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model (นาปรัง) ในครั้งนี้

สำหรับโครงการนี้ จะนำร่องการผลิตข้าวนาปรังอีก 100 โครงการ โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 10 จังหวัด ซึ่งจะมีพื้นที่ราว 500 ไร่ต่อ 1 โครงการ รวมแล้ว 100 โครงการจะมีพื้นที่ทำนาในครั้งนี้กว่า 5 หมื่นไร่” ดร.ภณ กล่าว และว่า
“ทางรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี มีความต้องการอยากให้โครงการดังกล่าวกระจายไปในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมให้ชาวนาและเกษตรกรไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยเน้นย้ำนโยบายผ่านกรมการข้าว เพื่อลงมาช่วยดูแลขับเคลื่อนโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จ ส่วนตลาดการรับซื้อนั้นทั้งทางสมาคมโรงสี และตลาดต่างประเทศซึ่งได้รับรู้ถึงคุณภาพของผลผลิตที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้ผ่านเวที APEC 2022 ที่ผ่านมา โดยมีการนำข้าวรักษ์โลกบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบสินค้าพรีเมียม นำมาแจกให้กับแขกผู้มาเยือนและสื่อมวลชนภายในงาน จนได้รับการยอมรับ และล่าสุดมีออร์เดอร์สั่งซื้อจากประเทศจีนเข้ามาแล้ว

จึงนับเป็นสิ่งที่ดีที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับเกษตรกรไทย รวมถึงการขับเคลื่อนต่อยอดพัฒนาโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model (นาปรัง) ในอนาคตให้บรรลุเป้าหมาย และสร้างข้าวไทยให้เป็นสินค้านำรายได้เข้าประเทศ เพื่อนำกลับมาพัฒนาเกษตรกรชาวนาไทย อย่างมั่นคง และยั่งยืนต่อไป” นายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก กล่าว

ในส่วนของพื้นที่นำร่อง“โครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model ” ทั้ง 10 จังหวัด ประกอบด้วย  พื้นที่ภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย นำร่อง10 โครงการ  อำเภอเชียงของ อำเภอเวียงแก่น จ.กำแพงเพชร อำเภอขาณุวรลักษณ์บุรี 10โครงการ จ.พิษณุโลก นำร่อง 10 โครงการ ในศูนย์ข้าวชุมชน อำเภอพรหมพิราม อำเภอเมือง อำเภอวังทองและ จ.นครสวรรค์ นำร่องโครงการ อำเภอชุมแสง อำเภอหนองบัว

พื้นที่ภาคกลาง 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ชัยนาท นำร่อง 10 โครงการ อำเภอเมือง อำเภอโนนขาม จ.สิงห์บุรีนำร่อง 10 โครงการ อำเภออินทร์บุรี และจ.ลพบุรี นำร่อง 10 โครงการอำเภอบ้านหมี่ อำเภอท่าวุ้ง
ส่วนพื้นที่ภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช นำร่อง 10 โครงการอำเภอ หัวไทร จ.พัทลุงนำร่อง 10 โครงการ อำเภอ ควนขนุน จ.สงขลา นำร่อง 10 โครงการ อำเภอระโนด อำเภอสทิงพระ