งานวิจัยเผยกิน “ช็อกโกแลต” ช่วยพัฒนาการทำงานของสมอง

ข่าวดีสำหรับผู้ชื่นชอบกิน “ช็อกโกแลต” เมื่องานวิจัยพบว่า การกินของหวานมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิภาพทางปัญญา

Advertisement

เมื่อพูดถึง “ช็อกโกแลต” สิ่งที่เรานึกถึงคือ ของหวานสีน้ำตาลเข้มรสชาติหวานทานง่ายถูกปากทุกผู้ทุกวัยโดยเฉพาะคุณหนูๆและสาวๆทั้งหลาย ยิ่งโดยเฉพาะคุณสาวๆ ถ้าพูดถึงของหวานที่พลาดไม่ได้แล้ว สาว ๆ หลายคนคงนึกถึง “ช็อกโกแลต” สำหรับผู้หญิงนั้น ช็อกโกแลตถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ว่างเมื่อไรเป็นต้องหยิบมากินเรียกความสดชื่นยามบ่ายตลอด แม้จะเข้าใจว่าน้ำตาลสูงแถมทำให้อ้วน แต่ไม่รู้ทำไม ทำไมถึงตัดมันออกไปจากชีวิตไม่ได้สักที

 

และแม้คุณผู้ชายอาจจะไม่ได้นิยมชมชอบช็อกโกแลตมากมายดั่งเช่นสาวๆ  แต่ช็อกโกแลต คือของขวัญสำคัญที่คุณผู้ชายชอบซื้อ เป็นสื่อแทนใจที่คุณผู้ชายใช้มอบให้คุณผู้หญิงเพื่อจะบอกรัก หรือเป็นของขวัญในวันพิเศษเสมอมา แต่รู้กันหรือไม่ สื่อรักแทนใจของคุณผู้ชายหรือของหวานสุดฮิตของคุณผู้หญิงนั้นมีประโยชน์มากกว่าการเติมน้ำตาลให้ร่างกาย

งานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสาร Appetite ซึ่งนักวิจัยใช้ข้อมูลจาก Maine-Syracuse Longitudinal Study (MSLS) จำนวน 968 คน อายุระหว่าง 23-98 ปี ซึ่งจะวัดปริมาณการกินและปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย

 

โดยนักวิจัยพบว่า การกินช็อกโกแลตเป็นประจำสัมพันธ์กับการดีขึ้นของประสิทธิภาพทางปัญญาอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการ, การทำงานของความจำ, การตรวจสอบและการติดตาม, ความเป็นเหตุผล เป็นต้น

นอกจากนี้ ผงโกโก้ที่เป็นส่วมผสมของช็อกโกแลต ก็พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพทางปัญญาเช่นกัน โดยพบว่าในดาร์กช็อกโกแลตมีระดับฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ในระดับสูง แต่ยังน้อยกว่าในมิลค์ช็อกโกแลตและไวท์ช็อกโกแลต นอกจากนี้ ฟลาโวนอยด์ในระดับสูงยังสามารถพบได้ในชา, ไวน์แดง และผลไม้บางชนิด เช่น องุ่น และแอปเปิล เป็นต้น

 

รู้อย่างนี้แล้วจะรอช้าอยู่ใย ไปกันไปซื้อ “ช็อกโกแลต” หวานๆมาทานบำรุงสมองกันดีกว่า  แต่อย่าทานมากเกินไปนะ เดี๋ยวเบาหวานถามหาไม่รู้ด้วย……….