ไทยส่อติดลิสต์ “ประเทศที่ต้องจับตามอง” ผลกระทบจากสงครามค้ามะกัน-จีน

ส่องเศรษฐกิจไทย หลังกกร.ปรับจีดีพีปีนี้โต 4.0-4.5 ส่งออก 5.0-8.0 แต่ระวังปัจจัยผลกระทบจากศึกการค้ามะกัน –จีน หลังไทยส่อติดลิสต์ “ประเทศที่ต้องจับตามอง” ที่ขึ้นบัญชีโดยกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ  

Advertisement

แม้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยจะยังคงแข็งแกร่งและหลายฝ่ายยังคงให้น้ำหนักไปการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่เรื่องของ “สงครามการค้า” หรือ เทรดวอร์ (TRADE WAR)ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ยังคงเป็นผลกระทบหลัก ที่ต้องจับตามองโดยเฉพาะท่าทีจากรัฐบาลวอชิงตัน ที่อาจติดอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองในรายงานนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่เปิดเผยโดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

เรื่องนี้จะมีผลกระทบอย่างไร “นายเจน นำชัยศิริ” ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือ กกร.โดยระบุว่า “ในระยะข้างหน้ายังคงมีประเด็นท้าทายที่อาจส่งผลกระทบต่อเส้นทางการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ไม่ว่าจะเป็น ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับนานาประเทศ รวมทั้งการเปิดเผยรายงานนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในเดือนเมษายนนี้ ตลอดจนการปรับตัวของราคาสินค้าเกษตรบางรายการ และความคืบหน้าของการลงทุนภาครัฐ ซึ่ง กกร. จะติดตามสถานการณ์เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

สำหรับประเด็นข้อพิพาททางการค้าจากการที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ไทยอาจจะติดอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองในรายงานนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่เปิดเผยโดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ นั้น ในชั้นนี้ กกร. เห็นว่า อาจจะยังมีผลกระทบที่จำกัดต่อการส่งออกของไทยในปี 2561 จึงมีการปรับเพิ่มประมาณการส่งออก”

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กกร.ยังคงให้น้ำหนักในการเติบโตของเศรษฐกิจไทยไปในทางบวกโดย ปรับเพิ่มประมาณการการส่งออกและอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ใหม่ โดยประเมินว่า การส่งออกอาจขยายตัว 5.0-8.0% จากเดิมเมื่อเดือนม.ค.61 ประเมินว่า จะโตร้อยละ 3.5-6.0 ซึ่งจะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 4.0-4.5% จากเดิมประเมินว่า เศรษฐกิจไทยโตปีนี้ 3.8-4.5 ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ ปรับลดลงเหลือ 0.7-1.2 จากเดิมประเมินว่า จะอยู่ในระดับ 1.1-1.6 ส่วนเงินบาทสิ้นปีนี้คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้เป็นผลจากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2561 บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจไทยยังมีแรงส่งของการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยแรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การส่งออกของไทยเติบโตแข็งแกร่ง ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวก็ยังคงขยายตัวได้ดี นอกจากนี้ การนำเข้าที่ขยายตัวในทุกหมวดทั้งสินค้าทุน วัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง และสินค้าเพื่อการบริโภค สะท้อนถึงกิจกรรมการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการใช้จ่ายในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

 

เครดิตภาพประกอบ  http://www.farmfutures.com