ขึ้นค่าแรงทั่วประเทศป่วน!!เอกชนผวาแบกต้นทุนอ่วมร้องรัฐกลับไปคิดใหม่

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แถลงผลกระทบต่อการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2561 โดยเสนอให้รัฐบาลทบทวนมติอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ  หวั่นรายย่อยแบกต้นทุนสาหัส  

Advertisement

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ร่วมแถลงผลกระทบต่อการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2561 โดยภาคอุตสาหกรรม อย่าง นายเจน นำชัยศิริ ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า “รัฐบาลควรพิจารณาทบทวนการปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 อีกครั้ง และควรอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสม ยกตัวอย่างจังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดตราดที่มีขนาดและเศรษฐกิจแตกต่างกัน แต่มีการปรับค่าจ้างใหม่เป็น 320 บาทเท่ากันนั้น เห็นว่าไม่ควรปรับขึ้นในอัตราที่เท่ากัน

และมีความเห็นตรงกันกับคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก แต่ห่วงผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี , ภาคบริการ , ภาคการเกษตร และผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจริงๆ”

นายเจน นำชัยศิริ ประธาน ส.อ.ท. (ซ้าย)

ขณะที่ นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ จะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ โดยล่าสุดเพิ่งปรับเมื่อปี 2560 มองว่ารัฐบาลควรยกระดับผลิตภาพแรงงาน รวมถึงสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับผลิตภาพแรงงาน และยังคงเห็นว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง จึงอยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้ง