เสียงของผู้อาศัย

สิ่งที่นายกฯลุงตู่พูดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างไปเยี่ยมชาวบ้านแถบภาคกลาง  ถูกใจผมจริงๆ ไม่เคยมีครั้งไหนที่จะพูดถูกใจได้ดีที่สุดในครั้งนี้

Advertisement

นายกฯลุงตู่บอกว่า มีคนบอกว่า ตอนนี้เมืองไทยเศรษฐกิจไม่ดี เพราะคนไทยไม่ยอมใช้เงิน

ไม่จริง นายกฯลุงตู่ยืนยัน คนไทยอยากใช้เงิน แต่ไม่มีเงินจะใช้ต่างหาก รัฐบาลต้องหาทางให้คนไทยมีเงินใช้ ไม่ใช่ว่า มีเงินแล้วไม่ยอมใช้

แสดงให้เห็นว่า คนระดับผู้นำประเทศได้เยอมรับกันซะทีว่า เศรษฐกิจประเทศขณะนี้เป็นอย่างไร

ไม่ใช่อ้างว่า ต่างชาติเข้ามาลงทุนกันมากมายมหาศาล การส่งออกสูงขึ้นมาก นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองไทยติดอันดับ1ของโลก

เห็นประธานองค์กรทางการค้าหลายแห่งพากันระดมช่วยกันพูดว่า เศรษฐกิจฟื้นแน่นอนแล้ว เพราะทุกด้านดีขี้นหมด

แต่ความจริงก็คือ มันไม่จริง ต่างชาติที่เข้ามาเก็งกำไรซื้อหุ้น การส่งออกก็ทำสถิติสูงที่สุด นักท่องเที่ยวมาจากทั่วโลกมากมายมหาศาล

ผลประโยชน์เหล่านี้ไม่ได้มาถึงชาวบ้านรากหญ้าและชาวบ้านร้านตลาดหาเช้ากินค่ำ กระทั่งคนชั้นกลางตามหัวเมืองใหญ่ๆรวมทั้งกรุงเทพ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่คยได้ประโยชน์จากข่าวที่ว่านี้เลยแม้แต่น้อย

ชาวบ้านที่เปิดร้านขายอาหารริมทางหรือตามฟุตบาธ ซึ่งได้รับการยกย่องจากองค์กรระดับโลกว่า อาหารอร่อยและราคาไม่แพง ถูกไล่ที่ ความตั้งใจของกทม.ก็คือไล่ขึ้นห้างซึ่งราคาพื้นที่แพงลิบลิ่ว

ด้วยเหตุนี้ห้างที่ว่างอยู่แล้ว เพราะมีแต่คนเดิน ไม่มีคนกิน ก็ยังคงว่างต่อไป และชาวบ้านที่เคยขายอาหารก็ไม่รู้จะไปเปิดร้านขายอาหารที่ไหน

คนแก่ถึงวัยกลางคน กลับบ้านนอก หาผักหาปลากินซึ่งสมัยนี้ไม่ค่อยจะพอกิน ส่วนคนหนุ่มๆส่วนหนึ่งถ้าไม่วิ่งราวกระเป๋า ก็วิ่งยา

บรรยากาศแบบนี้กำลังกลายเป็นสังคมส่วนใหญ่ของคนไทยไปแล้ว อาชญากรรมเกิดขึ้นทุกวัน เช่น ขโมยจักรยานยนต์ ปล้นธนาคาร ร้านทอง ทุบตู้เอทีเอ็ม ขโมยเงินบริจาคไม่กี่ร้อยกี่พันบาทตามวัด ขโมยกระทั่งกับข้าวตามตลาด ซึ่งเป็นบรรยากาศที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นในเมืองไทยมาก่อน

รองนายกฯสมคิดหรือทีมงาน กระทั่งนักวิชาการในสังกัดจะมานั่งเป่าหูนายกฯลุงตู่ ว่า เศรษฐกิจเมืองไทยฟื้นตัวแล้ว ชาวบ้านสบายขึ้น มีความสุขมากขึ้น สวนทางกับความจริงที่เห็นๆกันอยู่ ก็บ้าเต็มทีแล้ว

ผมเขียนมาเป็นปีแล้วว่า เศรษฐกิจเมืองไทยกำลังสาหัส แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ แม้แต่เพื่อนสนิทตัวเอง ยังยืนยันว่า เศรษฐกิจเมืองไทยปี2560 รุ่งแน่นอน เพราะรัฐบาลทหารท่านเอาจริง ไม่มีคอรัปชั่น

นายกฯลุงตู่นี่แหละคือ ฮีโร่ ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีผู้นำประเทศในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

จากการลงประชามติ นายกฯลุงตู่ได้รับการยกย่องจากคนไทยมากมายที่นำความสงบความมั่นคงในประเทศ เศรษฐกิจก็ดีขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งชาวไร่ชาวนาที่ขายข้าวจากเกวียนละ12,000-15,000 เหลือเกวียนละ5,000-6,000 บาท ยังให้คำชม

ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆในกรุงเทพที่หนุนกปปส.พันธมิตรและหนุนรัฐบาลนายกฯลุงตู่เชียร์กันสะบัด เพราะบรรยากาศห้างสรรพสินค้าทุกชั้นมีแต่ความสงบและว่างเปล่า ไม่ค่อยมีคนเดิน มีแต่คนขาย เป็นบรรยกาศที่สงบเงียบดีมาก

ผมกล้าเดาใจนายกฯลุงตู่เลยว่า คนข้างเคียงและคนที่นายกฯลุงตู่แกตั้งมากินเงินเดือนเป็นแสน จะต้องช่วยกันยุให้นายกฯลุงตู่หาทางอยู่ต่อไป  แม้จะเลือกตั้งก็มีสว.ไปนั่งรออยู่แล้ว 250คน แต่ถึงไม่เลือกตั้ง พี่แกจะอยู่ต่อก็ไม่มีใครว่า

การไม่มีเลือกตั้ง และประชาชนไม่ต้องลงคะแนนเสียงนั้นดีไปอย่าง เพราะทำให้ไม่เกิดความรู้สึกในการเป็นเจ้าของประเทศอีกต่อไปแล้ว ตอนนี้จึงรู้สึกเหมือนผู้อาศัยยังไงก็ไม่รู้(ฮา)

 

 คอลัมน์ หมายเหตุแห่งสยาม  โดย ฤทัย พัชระ