กรมการท่องเที่ยว นำทีมผู้ประกอบการไทยรับ 23 รางวัล ASEAN Tourism Awards 2024

กรมการท่องเที่ยว นำทีมผู้ประกอบการไทยรับ 23 รางวัล ASEAN Tourism Awards 2024 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เชื่อมั่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ยกระดับอาเซียน

Advertisement

จากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเข้าสู่มาตรฐาน ตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว ฉบับที่ 2 พ.ศ.2559-2568 (ASEAN Tourism Strategic Plan: ATSP 2016-2025) ซึ่งกรมการท่องเที่ยวมีภารกิจในการพัฒนาและส่งเสริมมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 56 มาตรฐาน รวมถึงมาตรฐานการท่องเที่ยวอาเซียน ในปีนี้กรมการท่องเที่ยวจึงได้ดำเนินการตรวจประเมินและให้การรับรองแก่สถานประกอบการและชุมชน ตามมาตรฐานการท่องเที่ยวอาเซียนทุกมาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานโรงแรมสีเขียวอาเซียน มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนอาเซียน มาตรฐานโฮมสเตย์อาเซียน มาตรฐานห้องน้ำสาธารณะอาเซียนและมาตรฐานเมืองท่องเที่ยวสะอาดอาเซียน ทำให้คว้ารางวัลมาได้จำนวน 23 รางวัล

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ได้นำคณะผู้แทนหน่วยงานและผู้ประกอบการเข้าร่วมพิธีการรับรางวัลการท่องเที่ยวอาเซียน ปี พ.ศ. 2567 (ASEAN Tourism Awards 2024) ในระหว่างการประชุมท่องเที่ยวอาเซียน ปี พ.ศ.2567 ASEAN Tourism Forum 2024: AFT 2024 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ นายมงคล วิมลรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้แทนมอบรางวัลให้กับหน่วยงานและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของไทยที่ได้รับรางวัลท่องเที่ยวอาเซียน ปี พ.ศ.2567 ในหลากหลายสาขา ดังนี้

รางวัลเมืองท่องเที่ยวสะอาด อาเซียน
1. เทศบาลเมืองยโสธร จ.ยโสธร
2. เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
3. เทศบาลเมืองอ่างศิลา จ.ชลบุรี
รางวัลโรงแรมสีเขียวอาเซียน
4. โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป จ.ชลบุรี
5. โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จ.ชลบุรี
6. โรงแรมบันยันทรี จ.กระบี่
7. เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท และวิลล่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
8. เดอะแซนด์ เขาหลัก บาย กะตะธานี คอลเลคชั่น จ.พังงา

รางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ประเภทเขตเมือง
9. ย่านเมืองเก่าสงขลา บ่อยาง จ.สงขลา

รางวัลท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ประเภทเขตชนบท
10. ชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยา จ.ชัยนาท

ซึ่งหน่วยงานและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวดังกล่าว มีผลงานตามเกณฑ์มาตรฐานด้านการท่องเที่ยวอาเซียนที่ผ่านการตรวจประเมินจากกรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการของไทยได้รับรางวัลประเภท Meeting Room ประเภท Exhibition และประเภท Venue Event Venue อีกรวม 13 รางวัล รวมหน่วยงานและผู้ประกอบการได้รับรางวัลทั้งสิ้น 23 รางวัล

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า “กรมการท่องเที่ยวมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืนตลอดไป และรางวัลที่ผู้ประกอบการและชุมชนได้รับในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการยกย่องการบริการและผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็นไปตาม มาตรฐานอาเซียน รวมถึงการประชาสัมพันธ์แบรนต์ของตนเองแล้ว ที่สำคัญคือมาตรฐานเหล่านี้จะช่วยยกระดับเพิ่มขีดความสามารถ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้อย่างดี”