20 พ.ค.รู้ “ภูมิใจไทย” ร่วมรัฐบาลพปชร.

“อนุทิน” นำทีมส.ส.ใหม่ภูมิใจไทยรายงานตัว เผย 20 พ.ค.นี้ชัดเจน ร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐหรือไม่ ยอมรับกดดัน แบ่งฝ่าย ปชต.-เผด็จการ ปัดจับมือ ปชป.ผุดขั้วที่ 3

Advertisement

ที่อาคารรัฐสภาใหม่ ถนนเกียกกาย นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายชัย ชิดชอบ และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นำ ส.ส.ใหม่ของพรรค เข้ารายงานตัวเป็น ส.ส. พร้อมกล่าวถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาล ว่า พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางชัดเจนจากเจตนารมณ์และนโยบายของพรรค การจัดตั้งรัฐบาลนั้นไม่ใช่แค่พรรคพลังประชารัฐอย่างเดียวที่รอ แต่ทุกพรรคก็กำลังรอความพร้อมด้วยซึ่งต้องดูเรื่องตัวเลขก่อน ทุกพรรคมีความสำคัญไม่ว่าจะได้กี่เสียง ทุกพรรคต้องพึ่งพากัน ส่วนตนนั้นยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ อย่างเป็นทางการ ไม่ทราบว่าข่าวจัดสรรกระทรวงพรรคนั้นมาจากไหน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า พรรคภูมิใจไทยมีกำหนดปฐมนิเทศ ส.ส.พรรค และประชุมกรรมการบริหารพรรคที่ จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค.นี้ โดยจะขอฉันทานุมัติจาก ส.ส.ที่ไปรับฟังเสียงประชาชนที่เลือกเข้ามา เพื่อให้หัวหน้าพรรคและเลขาฯ ตัดสินใจต่อไป จึงคาดว่า วันที่ 20 พ.ค.นี้ ภูมิใจไทยจะมีความชัดเจน

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยพรรคภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ว่า ยังไม่ได้คุยกันก็ได้แต่โทร.ไปแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคคนใหม่ พร้อมฝากแสดงความยินดีไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งยังไม่ได้โทร.ไปด้วยตนเองด้วย ภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 5 การจะเป็นตัวตั้งตัวตีจัดตั้งรัฐบาลนั้นไม่มีสิทธิ์เลย ยังไม่เคยได้รับการติดต่อทาบทามอย่างเป็นทางการจากฝ่ายใด การเป็นพรรคอันดับ 5 ก็ต้องเจียมตัว หากพรรคแกนนำสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เป็นเรื่องดี ถ้าไม่ได้ก็จะมีขั้นตอนที่เหมาะสมต่อไป อย่าให้ถึงตนเลย ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดขึ้น

“ยอมรับว่ากดดันมาก เพราะตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายกันเป็นประชาธิปไตยกับเผด็จการ คนกลางๆ อย่างภูมิใจไทยก็รู้สึกกดดัน เพราะเราเชื่อมั่นว่าเมื่อการเลือกตั้งจบ ประชาชนตัดสินใจแล้วก็ไม่ควรพูดแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันเป็นระบอบ แต่ถ้าจะมองว่าใครจะอยู่ฝั่งไหน จะทำงานกันอย่างไรนั้น พูดได้”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวยังไม่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลกับ พปชร.เพราะติดเงื่อนไขการผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ด้วยหรือไม่ มีแผนสำรองอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ตนมีแผนเดียว ตอนนี้พยายามทำงานเท่าที่ทำได้ไปก่อน ภูมิใจไทยมี ส.ส.เกิน 20 คน สามารถเสนอกฎหมายเองได้ ก็ตั้งใจจะสังคายนาในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องกัญชานั้น อยากฝากไปถึงหัวหน้า คสช.ด้วยว่า วันที่ 21 พ.ค.นี้จะครบกำหนดเรื่องนิรโทษกรรมกัญชา แล้วก็จะกลับมาผิดกฎหมายเหมือนเดิม แต่ยังมีผู้ป่วยที่รอรับการช่วยเหลืออีกหลายคน ก็น่าจะต้องมีการนิรโทษอีก แล้วให้รัฐบาลใหม่ผ่านกฎหมายอย่างถาวรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

เมื่อถามถึงการโพสต์ข้อความว่า “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน ไปทางนี้แหละ ไม่มีหลงทาง” มีนัยยะหรือไม่ เพราะถูกตีความว่า เป็นสโลแกนของกองทัพ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไปไหว้พระมา ก็เลยโพสต์รอบแรกไม่มีประชาชน เพราะในความหมายตน ชาตินั้นก็คือประชาชนอยู่แล้ว เมื่อมีคนทักมากว่าไม่มีประชาชนก็แก้ไข ไม่มีอะไรมาก