บัณฑิตป้ายแดง ขับวิน ส่งตัวเองก้าวตามฝัน

“เพราะชีวิต เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้” วลีเด็ดที่หลายคนคุ้นหู วันนี้วลีดังกล่าวก็นำพาเอาเด็กหนุ่มบัณฑิตป้ายแดง จากรั้ว มทร.ธัญบุรี ก้าวตามฝันได้อีกคนหนึ่ง

Advertisement

นายธนาคาร  ทองสุข บัณฑิตใหม่สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี คือคนที่เรากำลังเอ่ยถึง ความมุ่งมั่นของเด็กหนุ่มที่ชื่อ “เอิร์ท” เริ่มต้นด้วย การมีความฝันทางการศึกษา ที่ต้องการพาตัวเองให้เรียนจบปริญญาตรี มีงานทำ มีรายได้สูงๆ และ “เอิร์ท” ได้สร้างความฝันนั้นบนเบาะของรถมอเตอร์ไซด์ กับการเป็นหนุ่มวินมอไซด์รับจ้าง หาเงินส่งตัวเองเรียน

“เอิร์ท” เล่าว่า ตนเองต้องต่อสู้กับอุปสรรคมากมาย ด้วยทางบ้านมีปัญหาในเรื่องหนี้สิน หลังจบชั้น ป.6 พ่อแม่ให้ตนเองบวชเรียนในช่วงมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จ.ปราจีนบุรี เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย หลังจากชั้น ม.3 มาศึกษาต่อที่โรงเรียนปทุมวิไล จ.ปทุมธานี จนจบ ม.6 ตอนเรียนมัธยมปลายต้องทำงานพาร์ทไทม์เป็นเด็กเสริฟ์ที่ห้างสรรพสินค้า เพื่อหาเงินเรียน

หลังจบชั้น ม.6 สอบตรงเข้าศึกษาที่สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สอบติดแต่ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม จนวินาทีสุดท้าย ตนเองได้หาข้อมูลทุนการศึกษาในการเรียน จึงสอบเข้าเรียนสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี (ทุนเซ็นทรัล) เพราะเรียนฟรีตลอดหลักสูตร ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของครอบครัวมองเห็นโอกาสในการได้ฝึกงานจริงในเครือเซ็นทรัล ได้เบี้ยเลี้ยงจากการฝึกงาน รวมถึงเมื่อเรียนจบยังมีงานทำแน่นอน ซึ่งลดความเสี่ยงในการตกงานไปในตัว โดยทุกวันจะมีเรียนเพียง 3 วัน และทำงานอีก 3 วัน วันละ 8 ชั่วโมง ได้วันละ 300 บาท เดือนละประมาณ 3,000 บาท จากโครงการ

 

สำหรับเงินที่ได้มานั้น ตนเองต้องนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าครองชีพที่สูง เงินที่ได้มาบางเดือนก็พอบางเดือนก็ขาดมือ บางวันมาเรียนก็ไม่มีเงินติดตัว

กระทั่งวันหนึ่งก็พบจุดเปลี่ยนของชีวิต “ระหว่างที่นั่งทำการบ้านที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ตนเองรู้สึกหิวข้าวมาก เพราะว่าไม่ได้กินข้าวมาตั้งแต่เช้า โดยทางห้องสมุดของมหาวิทยาลัยมีการจัดกิจกรรมและมีข้าวกล่องเหลือ ผมจึงเดินเข้าไปขอข้าวป้าทิพย์ซึ่งเป็นแม่บ้านกิน ป้าทิพย์ให้ข้าวกล่องผมมา 3 กล่อง” ระหว่างที่นั่งกินข้าวตนเองและป้าทิพย์ได้พูดคุยกัน ป้าทิพย์จึงแนะนำให้รู้จักกับป้าตุ้ม ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ซึ่งญาติของป้าตุ้มคือป้าภา เป็นเจ้าของวินมอเตอร์ไซด์ ป้าตุ้มจึงพาตนเองไปหาป้าภา โดยป้าภาได้ให้เสื้อ วินมอเตอร์ไซด์ฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย มาขับวินมอเตอร์ไซด์ที่วิน เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน”

เอิร์ท เล่าต่อว่า วันไหนไม่มีเรียน หรือต้องไปทำงาน ก็มาขับวินมอเตอร์ไซด์ ก่อนเข้าเรียน 08.00 – 09.00 น. หรือเวลาหลังเลิกเรียนและเลิกงาน 16.30 – 22.00 น. มาขับวินรายได้ประมาณวันละ 200 – 300 บาท หลังหักค่าน้ำมัน เวลาส่วนใหญ่ตนเองอยู่กับการทำงานเพื่อหาเงินมาส่งตนเองเรียน

“ที่ตนเองไม่กู้ กยศ.เรียน เพราะว่าเห็นพ่อแม่เป็นหนี้แล้วทุกข์ ต้องหาเงินมาใช้หนี้ในแต่ละเดือนลำบากที่สุด” ตนเองจึงสู้หางานทำเพื่อหาเงินมาส่งตนเองเรียน ตัดการใช้หนี้ในอนาคต

แม้ช่วงชีวิตสนุกในวัยรุ่นอาจจะไม่มี แต่ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำงานก็ถือว่าคุ้มค่ากับชีวิต ทั้งประสบการณ์ในเรื่องการขายการตลาด การขับวินมอเตอร์ไซด์ สอนให้รู้ว่าต้องมีความอดทน อาชีพทุกอาชีพมีเกียรติ ถ้าอาชีพที่ทำนั้นทำด้วยความสุจริตใจ

ปัจจุบัน “เอิร์ท” ได้เลิกขับวินมอเตอร์ไซด์แล้ว เพราะกำลังเข้าที่ Tops supermarket ตามโครงการเรียนใช้ทุน ระหว่างมทร.และเครือเซ็นทรัล

สิ่งที่ “เอิร์ท” อยากฝากถึงน้องๆรุ่นหลังคือ “ต้นทุนชีวิตของคนเราต่างกัน ขอเพียงมีความขยัน ถ้าไม่ขยันก็อยู่ที่เดิม ความขยันสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตของเราได้ มุ่งมั่งตั้งใจ ความสำเร็จรออยู่ปลายทางฝัน เช่นเดียวกับตนเองที่สามารถเอาชนะอุปสรรคในชีวิต สามารถคว้าปริญญาใบแรกของครอบครัว”

ขณะที่เสื้อวินตัวนั้น ไม่ได้หายไปไหน แต่ นางชนิดา บุรานนท์ หรือ ป้าพา พร้อมที่จะสานฝัน มอบโอกาสให้กับรุ่นน้องคนอื่นๆ ที่พร้อมจะเดินตามรอยของ “เอิร์ท” ต่อไป