รักน้องกุ้งต้องไปงานนี้“เทศกาล กิน กุ้ง กัน 2018”เปิด ช้อป ชิม ช่วยเกษตร

“เทสโก้ โลตัส” ร่วมภาครัฐหนุนเกษตรกร รับซื้อตรงกุ้งขาว 400,000 กิโลขายทั่วไทย พร้อมจัด “เทศกาล กิน กุ้ง กัน 2018” เปิดตลาดช้อป ชิม กุ้งดีมีคุณภาพ

Advertisement

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส มุ่งมั่นในการจำหน่ายอาหารสดคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้แก่ลูกค้าทุกวัน ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เกษตรกรสร้างผลผลิตที่ได้มาตรฐานทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย โดยเทสโก้ โลตัส มุ่งเน้นการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านคนกลางและให้ราคาที่เป็นธรรม สร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากที่พบว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งประสบปัญหาราคากุ้งตกต่ำเนื่องจากมีผลผลิตล้นตลาด เทสโก้ โลตัส จึงได้ร่วมมือกับภาครัฐ คือ กรมประมง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

จัด เทศกาล กิน กุ้ง กัน 2018 เพื่อสนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งให้มีช่องทางในการจำหน่ายกุ้งคุณภาพสูงเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าและประชาชน สามารถเข้าถึงกุ้งขาวแวนนาไมและกุ้งกุลาดำ ส่งตรงจากฟาร์มใน 4 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี ตรัง นครศรีธรรมราช และ ปัตตานี ในราคาที่เอื้อมถึงได้ และยังได้สนุกกับประสบการณ์การซื้อกุ้งและรับประทานอาหารเมนูจากกุ้งมากมาย เชิญชวนลูกค้าและประชาชนที่สนใจ ร่วมงานได้ระหว่าง 8-10 มิถุนายน นี้ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ เทสโก้ โลตัส พลัสมอลล์ บางใหญ่”

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส

“นอกเหนือจาก เทศกาล กิน กุ้ง กัน 2018 แล้วนั้น เทสโก้ โลตัส ยังได้รับซื้อกุ้งขาวแวนนาไมไซส์ใหญ่ 400,000 กิโลกรัม จากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งใน 4 จังหวัดภาคใต้ มาจำหน่ายในร้านค้าเทสโก้ โลตัส ตลอดช่วงเดือน มิถุนายน-กันยายน นี้  ช่วยบรรเทาปัญหาราคากุ้งตกต่ำในช่วงเวลานี้ของทุกปีให้เกษตรกรได้มีช่องทางจำหน่าย และส่งเสริมให้คนไทยหันบริโภคกุ้งคุณภาพดี สร้างความคึกคักให้กับตลาดภายในประเทศ โดยเรามีแผนที่จะให้การสนับสนุนและรับซื้อกุ้งจากเกษตรกรเพิ่มขึ้นในอนาคตเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน”

ด้าน นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง  กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคากุ้งขาวแวนนาไมตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของไทยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกฤษฎา บุญราช ได้มีนโยบายให้กรมประมงประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่การผลิต เพื่อหาแนวทางในการบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือเกษตรกร โดยล่าสุดได้ทำการเพิ่มช่องทางการตลาดกับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ระหว่าง เทสโก้ โลตัส   กับกลุ่มคลัสเตอร์สหกรณ์กุ้งคุณภาพภาคใต้ จำนวน 5 สหกรณ์ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี สหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง จำกัด จังหวัดนครศรีธรรมราช สหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจังหวัดตรัง จำกัด  สหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงกุ้งจังหวัดปัตตานี จำกัด และสหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี  โดยตั้งแผนการจัดส่งผลผลิตกุ้งขาวแวนนาไมจำนวน 400 ตันป้อนสู่ เทสโก้ โลตัส ในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน 2561 เพื่อให้เกษตรกรสามารถระบายผลผลิตกุ้งออกจำหน่ายภายในประเทศได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับการจัด”เทศกาลกินกุ้งกัน 2018″  ในระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2561 ณ เทสโก้ โลตัส พลัสมอลล์ บางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ในครั้งนี้  ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันประชาสัมพันธ์การจัดงาน  เพื่อส่งเสริมให้เกิดการการบริโภคกุ้งภายในประเทศมากขึ้น และเพื่อให้ผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง ได้มีโอกาสในการเลือกซื้อกุ้งสดคุณภาพ

รวมถึงอาหารแปรรูปจากเมนูกุ้งต่างๆ จำนวนกว่า 20 เมนู อาทิ กุ้งถัง, กุ้งสดขนาด 40 ตัวต่อกิโลกรัม, กุ้งต้มเกรดพรีเมี่ยมพร้อมน้ำจิ้มรสเลิศ, ผัดไทยไชยากุ้งสด, แกงเหลืองกุ้งใต้, กุ้งย่าง, สปาเก็ตตี้ต้มยำกุ้ง, ลาซานญ่ากุ้ง, กุ้งลายเสือบาร์บีคิวหม่าล่า ฯลฯ ซึ่งเป็นผลผลิตจากเกษตรกรที่มีมาตรฐานการผลิต GAP เพื่อนำกลับไปบริโภคที่บ้าน  อีกทั้ง การจัดงานครั้งนี้ ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการบริโภคกุ้งไทยมาตรฐานส่งออก  เพื่อขยายช่องทางการตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคในประเทศอย่างกว้างขวางอีกด้วย โดย เทสโก้ โลตัส เริ่มโครงการซื้อผลิตผลทางการเกษตรโดยตรงจากเกษตรกรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยได้เพิ่มปริมาณในการรับซื้อทุกปี ล่าสุด ในปี 2560 เทสโก้ โลตัส รับซื้อผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ โดยตรงจากเกษตรกร ปริมาณกว่า 200,000 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ่นจากปีก่อนหน้านั้นกว่า 30%